มาตามส่อง ช่องทางการ ขนส่งพัสดุ ส่งได้กี่รูปแบบ?

การ ขนส่งพัสดุ หรือการจัดส่งสินค้า เป็นการเคลื่อนย้ายสินค้าเพื่อนำไปสู่จุดหมายปลายทาง ซึ่งเรียกได้ว่าหลายคนก็คงจะคุ้นชินกันเป็นอย่างดี ปัจจุบันสื่อออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความสะดวกสบายสามารถสั่งของได้ง่ายผ่านทางโทรศัพท์มือถือ จึงทำให้เห็นการขนส่งพัสดุ อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งการขนส่งสินค้าจะมีด้วยกันหลากหลายช่องทาง จะมีวิธีการ และขั้นตอนของการขนส่งสินค้าที่มีความแตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง หากใครต้องการที่จะไปส่งสินค้า หรือขายของทางช่องทางออนไลน์ ก็สามารถตามเรามาศึกษาช่องทางการขนส่ง และวิธีการขนส่งในแต่ละรูปแบบ กันก่อนดีกว่า

1. การ ขนส่งพัสดุ หรือสินค้า ผ่านทางรถไฟ

การ ขนส่งพัสดุ ผ่านทางขนส่งรถไฟ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตั้งแต่สมัยอดีต จนกระทั่งปัจจุบันกันเลยทีเดียว ก็ยังมีการใช้ระบบขนส่งสินค้าทางรถไฟ เนื่องจากเป็นการขนส่งที่มีต้นทุนต่ำ ส่งสินค้าได้จำนวนมาก เกิดอุบัติเหตุระหว่างขนส่งได้น้อย สินค้ามีความปลอดภัยแน่นอน แต่การขนส่งทางรถไฟ จะมีข้อจำกัดคือ ผู้รับและผู้ส่ง จะต้องเดินทางไปที่สถานีรถไฟเอง จึงอาจจะเกิดความยุ่งยากเล็กน้อย

2. การขนส่งสินค้าทางรถบรรทุก

การ ขนส่งพัสดุ ผ่านทางรถบรรทุก หรือรถยนต์ ก็เป็นอีกหนึ่งการขนส่งอันดับแรกที่หลายคนมักจะนึกถึง เพราะมีความรวดเร็ว สะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทางไปรับของ ก็จัดส่งให้ถึงหน้าบ้านลูกค้ากันเลยทีเดียว แต่ข้อเสียก็คือ การขนส่งสินค้าทางรถบรรทุก จะเสียค่าส่งที่ค่อนข้างสูง 

3. การขนส่งสินค้าทางเรือ

การจัดส่งสินค้าทางน้ำ ซึ่งจะมีเรือเป็นยานพาหนะที่ขับเคลื่อนการขนส่งสินค้าไปยังจุดหมายปลายทาง สามารถบรรทุกสินค้าได้เยอะ ไม่ว่าจะระยะทางไกล ใกล้ ข้ามประเทศ ข้ามทวีป ก็สามารถจัดขนส่งได้หมด แต่การขนส่งสินค้าทางเรืออาจจะต้องใช้ระยะเวลาที่ค่อนข้างนาน ไม่เหมาะกับสินค้าที่หมดอายุเพียงไม่กี่วัน

4. การ ขนส่งพัสดุ ทางอากาศ

การขนส่งสินค้า ทางอวกาศ สามารถส่งสินค้าได้ง่าย ไม่ว่าจะส่งภายในประเทศ หรือต่างประเทศ ก็ได้รับของรวดเร็ว ใช้ระยะเวลาไม่นาน เรียกได้ว่าเป็นช่องทางขนส่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีความเหมาะสมกับการขนส่งสินค้าแฟชั่น หรือขนส่งอาหาร เนื่องจากจะต้องส่งให้ทันกระแส ข้อเสีย จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างจะสูงกว่าการขนส่งรูปแบบอื่น

5. การจัดส่งสินค้ารูปแบบใหม่แบบเดลิเวอรี่

ปัจจุบันการขนส่งสินค้าแบบเดลิเวอรี่ สามารถเห็นกันได้บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นการขนส่งที่สามารถขนส่งของได้หลากหลายรูปแบบ และมีหลากหลายบริษัทให้เลือกสรร เป็นรูปแบบการขนส่งที่ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เนื่องจากขนส่งได้รวดเร็ว ไม่ต้องรอสินค้านาน สามารถส่งอาหารแช่แข็ง และผลไม้ได้ ข้อจำกัด พื้นที่ห่างไกลอาจจะมีการขนส่งที่ล่าช้า